Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Hỗ trợ XD thiết kế viện bảo tàng Việt Nam

bảo tàng 54 dân tộc ở đâu



Về căn bản các chương trình GD của bảo tàng đều xây dựng theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, thời trang, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tại gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, con nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tồn để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất công dụng.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích tụ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Chi tiết vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã xây dựng thương hiệu, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các tài sản của con người và vì lợi ích trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống xúc cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

Cùng với giai đoạn PT lịch sử, bảo tàng có một vai trò càng ngày càng lớn trong xã hội, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tàng đa dạng về loại hình, tính chất, quy mô, hình thức doanh nghiệp nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tồn có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục kỹ thuật, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và GD khoa học là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

bảo tàng mỹ thuật việt nam tại Huyện Hiệp Hòa Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trung tâm, vai trò GD trong bảo tàng càng ngày càng được tôn trọng, thúc đẩy mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tàng, song song, căn cứ vào ưu thế, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để nhiều hóa các loại hình hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ quảng bá tri thức - giáo dục của bảo tồn kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự luận bàn hai chiều, ảnh hưởng liên quan lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hđ dành cho công chúng mang tính GD như doanh nghiệp các hđ ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt tử là học trò) duyệt mô hình phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học VN, bảo tàng nữ giới VN, bảo tồn Mỹ thuật Đất Việt, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Vài nét về công tác giáo dục ở các bảo tàng VN

Ở VN, nhận thức về hđ GD của bảo tàng hiện thời cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, nghĩa là canh tân cách tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

http://thietkebaotang.com/

Đây là thể tích giúp học trò trải nghiệm, ảnh hưởng, bàn bạc, trao đổi, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và thể hiện sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu ích cho con trẻ, các bảo tàng còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc cuốn sự tham dự hầu hết của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, mô hình này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và nhanh chóng trở nên sân chơi hữu ích, lý thú, cuộn học trò phổ biến trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “tương tác”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của bố từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
tuy nhiên, cho dù đã có những cách tân tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ số ít) thì nhìn chung các bảo tàng ở Đất Việt vẫn chưa thật sự vấn được công chúng, đặc thù là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Các chương trình giáo dục được mẫu mã cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ con, thanh niên, sinh viên, càn, bô lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hoạt động GD cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là hấp dẫn, có ích, niềm vui và sáng tạo.

Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt thêm nữa vai trò của bảo tồn trong đời sống xã hội, để bảo tàng thật sự quyến rũ, thu hút ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng đổi mới, nhiều hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của xã hội đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận tiện và thoải mái khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc kiến lập diện tích văn hóa hợp để học sinh được tham gia hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và kết liên chém giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tàng với ngành GD, đặc biệt là các sở GD, các trường, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt tác dụng cao hơn.

Ở các nước có ngành bảo tồn phát triển, phần nhiều các bảo tồn đều có trung tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động giáo dục. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là con nít học và dùng bảo tàng. Họ ngày một được tham dự tích cực hơn vào quá trình công ty trưng bày, trực tiếp vào việc bề ngoài ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan trọng nhất của công tác công ty triển lãm hiện vật bảo tàng.

Và rốt cuộc, công tác giáo dục của bảo tồn có đạt được tác dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực sự là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được đào tạo để trở nên nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn không hề chỉ là giáo dục trẻ mỏ Mặc dù trẻ thơ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét